Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Dell phát triển siêu máy tính chạy trên vi xử lí nhân ARM

Dell - Hãng sản xuất máy tính hàng đầu nước Mỹ đang thử nghiệm các thiết kế nguyên mẫu dự tính áp dụng một chiếc siêu máy tính chạy trên vi xử lí nhân ARM.
Dell tin rằng chip ARM có thể cung cấp sức mạnh tính toán, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng đáng kể so với những siêu máy tính hiện nay.





Theo tính toán của Dell, các máy tính hiện tại đang sử dụng kiến trúc x86/64 của Intel/AMD, Power của IBM hay Sparc của Oracle tốn nhiều điện năng hơn. Trong khi bộ xử lí ARM đã chứng minh được khả năng tiết kiệm điện vượt trội của mình thông qua việc hầu hết các máy tính bảng và điện thoại thông minh hiện có trên thị trường đều tích hợp chip ARM chứ không phải là x86/64 của Intel.

Đồng thời theo tính toán của hãng, các vi xử lí ARM có giá tương đối thấp, "nhất là khi so sánh với các mạch lập trình FPGA (field programmable gate array) đang dùng trong nhiều siêu máy tính". Mặc dù chip ARM vẫn còn hạn chế về khả năng xử lí nếu áp dụng nó vào siêu điện toán, tuy nhiên "thị trường có thể thay đổi rất nhanh"...

Hiện rất nhiều hãng chạy đua phát triển siêu máy tính, tuy nhiên sự thành công thì không phải ai cũng với tới được.


vantrong - Theo eFinance

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét