Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Thông tin về Hệ điều hành Firefox OS chuẩn bị ra mắt

Hệ điều hành di động Firefox, trước đây còn goi là "Boot to Gecko", đang được Mozilla gấp rút hoàn thiện nhằm ra mắt trong thời gian sớm nhất có thể. Firefox OS là hệ điều hành di động mã nguồn mở và chạy các ứng dụng web trên nền tảng HTML5.

Có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Firefox có thể dễ dàng phân phối tới bất kỳ một nền tảng di động nào khác cũng sử dụng trình duyệt HTML5. Hệ điều hành mới của Mozilla dự kiến sẽ được phát hành cùng với chiếc điện thoại thương mại đầu tiên bởi nhà mạng Telephonica Brazil vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2013.



Bên cạnh đó, smartphone chạy Firefox cũng sẽ được phân phối bởi 2 nhà mạng Sprint và Deutsche Telekom. Do đó, người dùng sẽ có thêm một số tùy chọn về điện thoại sử dụng hệ điều hành Firefox trên thị trường trong năm sau. Tuy nhiên, hiện nay người dùng vẫn đang rất băn khoăn là hệ điều hành di động của Mozilla sẽ có giao diện và cách hoạt động như thế nào. Trang mạng Happily TechWeek Europe đã may mắn có được một số hình ảnh hiếm hoi về giao diện người dùng của hệ điều hành này. Có thể thấy rằng Firefox OS đã lấy cảm hứng từ cả Android và iOS với giao diện người dùng đẹp và rất bắt mắt.



1. Màn hình khóa

Màn hình khóa của Firefox OS được thiết kế với sự đơn giản tối da nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tinh tế. Người dùng có thể trượt sang phải để mở khóa hoặc trượt sang trái để mở ứng dụng camera.



2. Hiển thị thông báo trên màn hình khóa

Người dùng có thể cập nhật các thông báo mới nhất như thông tin về cuộc gõi nhỡ, ứng dụng mới, dropbox một cách dễ dàng ngay trên màn hình đang khóa của điện thoại.



3. Màn hình Homescreen

Tương tự như màn hình chính trên iOS của Apple, màn hình Homescreen của Firefox OS cũng được bố trí rất nhiều icon ứng dụng theo dạng hình tròn.



4. Cuộc gọi đến

Khi người dùng nhận được cuộc gọi đến từ một số liên lạc trong danh bạ, màn hình khóa sẽ hiển thị tên và hình ảnh (nếu có) của người gọi. Người dùng có thể trượt sang phải để "nhấc máy” hoặc sang trái nếu muốn từ chối.



5. Quay số

Giống như rất nhiều smartphone hiện nay, màn hình quay số của Firefox OS được thiết kế thân thiện dễ sử dụng với các phím bấm lớn.



6. Màn hình cuộc gọi

Màn hình trong cuộc gọi hiển thị chi tiết thông tin (có thể kèm hình ảnh lớn) về người bên kia đầu dây.



7. Địa chỉ liên lạc

Người dùng có thể thêm hoặc chỉnh sửa các địa chỉ liên lạc tương tự như trên hệ điều hành Android 4.x.



8. Danh bạ

Danh bạ của Firefox OS vay mượn khá nhiều ý tưởng thiết kế từ Ice Cream Sandwich. Mặc dù hệ điều hành của Mozilla sử dụng nhiều màu sắc hơn và chú trọng về phông chữ.



9. Màn hình giao diện camera

Tuy hướng tới phân khúc smartphone bình dân ở các nước đang phát triển nhưng Firefox OS vẫn rất chăm chút cho tính năng chụp ảnh của mình. Giao diện cảm ứng khá mượt mà và đầy đủ các chức năng cơ bản.



10. Xem lại ảnh chụp hoặc lưu trữ trong máy

Bộ sưu tập hình ảnh trên hệ điều hành Firefox có nhiều nét tương đồng với Android Ice Cream Sandwich. Màn hình có thể hiển thị nhiều album ảnh cùng lúc và có thể xem bằng chế độ slideshow.



11. Ứng dụng lịch

Ứng dụng lịch của Mozilla khá trực quan và dễ sử dụng. Người dùng có thể thêm các sự kiện quan trọng hay việc cần làm để được nhắc nhở thông qua ứng dụng này.



12. Bàn phím ảo và email

Firefox OS sử dụng bàn phím ảo theo dạng QWERTY truyền thống. Bên cạnh đó, hiện tại vẫn chưa có các thông tin chi tiết về hoạt động của ứng dụng email. Chúng ta vẫn rất hi vọng Mozilla sẽ thêm nhiều tùy chọn hữu ích cho ứng dụng này và cung cấp miễn phí tới tay người dùng.



Kết

Hiện tại còn quá sớm để khẳng định Firefox OS sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, với những hình ảnh về giao diện người dùng như trên, giới chuyên môn nhận định rằng đây sẽ là một hệ điều hành thân thiện, trực quan và hướng tới nhiều đối tượng sử dụng.

Tác giả bài viết: Tham khảo: PhoneArena

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét