Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

5 dấu ấn nổi bật của thế giới công nghệ năm 2012

Thiết bị của năm: iPad Mini, đánh dấu bước chuyển chiến lược của Apple. - Thương vụ đầu tư khôn ngoan nhất: Facebook mua lại Instagram, giá trị cổ phiếu của Facebook đã giảm xuống bằng 1/3 lúc mua Instagram. - Cú “nhảy việc” của năm: Marissa Mayer đầu quân cho Yahoo, một quản lý nổi tiếng của Google chuyển sang Yahoo. - Trang web blog công nghệ tốt nhất năm: AllThingsD 2012, dự đoán đúng nhiều sự kiện công nghệ

Để có cái nhìn tổng thể về thế giới công nghệ năm 2012, tạp chí danh tiếng Fortune đã bình chọn 5 dấu ấn nổi bật nhất của năm 2012. 


Ảnh: Fortune 

Năm 2012 thực sự là một năm nhiều dấu ấn và đầy biến động của ngành công nghệ thế giới với hàng loạt sản phẩm bom tấn liên tiếp được ra mắt, các cuộc kiện tụng không có hồi kết… Để có cái nhìn tổng thể hơn, tạp chí danh tiếng Fortune đã chỉ ra 5 dấu ấn nổi bật nhất của nghành công nghệ thế giới năm 2012. 

Thiết bị của năm: iPad Mini 

Cho dù không được trông đợi bằng mẫu điện thoại iPhone 5 nhưng iPad Mini đã được Fortune bình chọn là thiết bị của năm do đã đánh dấu bước chuyển hướng chiến lược của Apple sang phân khúc máy tính bảng cỡ nhỏ. iPad Mini ra đời không chỉ làm phong phú hơn danh mục sản phẩm của Apple mà còn giúp hãng cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Samsung Galaxy, Kindle Fire 7 inch của Amazon hay Nexus 7 của Google. 



iPad Mini đánh dấu sự chuyển hướng chiến lược của Apple 

iPad mini được trang bị màn hình rộng 7,9-inch, với độ phân giải chỉ 1024x768 (tương đương iPad 2), sử dụng vi xử lý A5 thế hệ cũ của Apple. Mặt sau của máy là camera 5 megapixel kèm camera VGA phụ ở mặt trước. Giống với phiên bản cỡ lớn, iPad mini cũng được trang bị kết nối 4G LTE cùng với 3 phiên bản bộ nhớ, 16GB, 32GB và 64GB. iPad mini có mức giá rẻ nhất 329 USD cho phiên bản 16GB kết nối Wifi, thêm 100 USD cho phiên bản tương đương 32GB và 529 USD cho phiên bản Wifi 64GB. Nếu muốn sở hữu phiên bản kết nối 4G LTE, mức giá khởi điểm sẽ là 459 USD cho phiên bản 16GB, 559 USD cho 32GB và 669 USD cho phiên bản 64GB. 

Cuộc thâu tóm của năm: Google mua lại WildFire

Không quá đình đám, giá trị bản hợp đồng trung bình nhưng thương vụ Google mua lại Wildfire , một công ty chuyên về tiếp thị và quản lý nội dung trên mạng xã hội cho doanh nghiệp được Fortune đánh giá là thực chất và hứa hẹn thành công nhất năm 2012. Với việc sở hữu Wildfire, Google đã tiến thêm một bước dài trong quá trình hoàn thiện mạng xã hội Google +, nhằm cạnh tranh sòng phẳng với Facebook. 



Với việc mua Wildfire, Google đang muốn cạnh tranh sòng phẳng với Facebook ở mảng mạng xã hội.

Wildfire thành lập cách đây 4 năm bởi Vitoria Ransom và Alain Chuard, từng được tài trợ một phần bởi Facebook. Wildfire được biết đến là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý nội dung, quảng cáo, khuyến mãi và nhiều hoạt động khác trên các website nổi tiếng như Facebook, Twitter, Youtube, Linkedln, Google+ và Pinterest. Hiện Wildfire có rất nhiều khách hàng VIP như Amazon, Verizon, Virgin, Spotify hay Gilt Groupe. 

Các chuyên gia nhận định, với việc sở hữu Wildfire chắc chắn việc quản lý của Google về nội dung thông tin cùng chính sách quảng cáo trên Google + sẽ quy củ và hiệu quả hơn. Ngoài ra, lượng thông tin khổng lồ của rất nhiều doanh nghiệp và các tổ chức lớn mà Wildfire đang sở hữu sẽ là nguồn tư liệu vô cùng quý giá giúp Google + định hướng đúng cho chiến lược phát triển trong tương lai. Đặc biệt mức giá 250 triệu USD để thâu tóm Wildfire được cho là quá "hời” cho Google khi mức giá trên chỉ bằng 1/3 giá trị của Buddy Media (cung cấp các dịch vụ tương tự Wildfire), công ty từng là một mục tiêu theo đuổi của Google, hiện đã bị mua lại bởi Salesforce với giá 745 triệu USD. 

Thương vụ đầu tư khôn ngoan nhất: Facebook mua lại Instagram 

Thương vụ mua lại Instagram được tiến hành theo công thức: Tiền mặt trị giá 300 triệu USD cộng với giá trị của 22.999,412 triệu cổ phiếu của Facebook. 





Instagram đang được coi là thương vụ thành công nhất của Facebook 

Tại thời điểm, Facebook tiến hành IPO (phát hành cổ phiếu) với mức giá đỉnh điểm là 38 USD/ cổ phiếu khiến giá trị thương vụ được đẩy lên 1,17 tỷ USD. Khi đó, nhiều chuyên gia đã nhận định Facebook đã bị "hớ” nặng trong thương vụ trên. Sau vài ngày IPO, giá trị cổ phiếu của Facebook ở mức 29,42 USD/cổ phiếu làm cho giá trị của Instagram chỉ còn 1 tỷ USD. 

Đến thời điểm hiện tại khi giá cổ phiếu của Facebook chỉ bằng khoảng 1/3 vo với giá ban đầu, thương vụ trên còn giá trị khoảng 500 USD. Rất nhiều người đã thắc mắc Facebook là "kẻ cắp” hay "bà già” trong cuộc thâu tóm này. 

Cú "nhảy việc” của năm: Marissa Mayer đầu quân cho Yahoo 

Là kỹ sư đầu nữ đầu tiên của Google, được công nhận và ghi danh với rất nhiều sản phẩm thành công như Gmail, Google Maps và iGoogle nên sự kiện bà Marissa Mayer sang đầu quân cho Yahoo với cương vị CEO được Fortune bình chọn làm cú nhảy việc của năm. 

Đây là một kết quả không có gì đáng ngạc nhiên. Thậm chí việc một tên tuổi hàng đầu của Google sang đầu quân cho Yahoo còn được coi là một trong những sự kiện công nghệ nổi bật nhất năm. 



Bà Mayer chuyển từ Google sang Yahoo đã tạo nên một cú "chấn động" với thung lũng Silicon năm 2012 

Cùng với chủ tịch điều hành Eric Schmidt, Mayer là một trong những khuôn mặt nổi bật được công chúng biết đến nhiều nhất của Google trong một thập kỷ qua. Là người hùng biện thường xuyên tại các hội nghị công nghệ, Mayer có một sức quyến rũ đối với thế giới, nhất là với những kỹ sư công nghệ trẻ mặc đồ jeans và áo hoodie (áo khoác rộng cho tuổi teen). 

"Bà ấy hiếm khi làm việc theo cảm tính và thường thông qua các số liệu báo cáo cụ thể. Bà ấy có thể trở nên khó khăn và bướng bỉnh, đặc biệt là khi đã nắm trong tay số liệu củng cố cho lập luận mà bà đang tranh cãi”, Reuters dẫn lời một đồng nghiệp lâu năm của Mayer tại Google cho biết. 

Trang web blog công nghệ tốt nhất năm: AllThingsD 2012 

Với hệ thống tin tức phong phú, có độ chính xác cao, đưa tin nhanh và khả năng dự đoán tương đối "chuẩn”, AllThingsD đã được bình chọn và web blog công nghệ tốt nhất năm. Trang web công nghệ này đã dự đoán cũng như đưa tin nhanh hàng đầu về các sản phẩm bom tấn như: iPad 4, iPad Mini, Samsung Galaxy S3, Kindlefire… 





Với những thông tin có độ tin cậy cao cùng uy tín của hội thảo mang chính tên mình, web blog AllThingsD được bình chọn là nơi cung cấp tin tức công nghệ tốt nhất Trang tin công nghệ này cũng đơn vị tổ chức của hội thảo AllThingsD nổi tiếng, nơi Apple thường chọn để bật mí về các sản phẩm mới của mình. Vì vậy việc trang web này được bình chọn là tốt nhất năm không khiến nhiều người bất ngờ.


Theo Linh Đan/VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét